Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030
Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết số
76/NQ-CP ngày 15/7/2021 ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2021-2030, với mục tiêu chung là tiếp tục xây dựng nền hành
chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực
kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm,
chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới,
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân trong giai đoạn 2021 – 2030.
Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 -
2030 tập trung vào 06 nội dung là: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành
chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải
cách tài chính công và Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Mục
tiêu của từng nội dung cụ thể:
1. Về Cải cách thể chế: Tiếp tục
xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính nhà nước, đồng bộ trên
tất cả các lĩnh vực; nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa, đồng bộ, hiện đại, hội nhập, trọng tâm là thị trường các yếu
tố sản xuất, nhất là thị trường quyền sử dụng đất, khoa học, công nghệ; tạo được
bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để
thúc đẩy phát triển đất nước; tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả,
nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội.
Đến năm 2030, hoàn thiện toàn diện, đồng bộ và vận hành có hiệu quả thể
chế của nền hành chính hiện đại, thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa, tạo được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có
hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển đất nước.
2. Về Cải cách thủ tục hành
chính: Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính
liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan
hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh,
thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ
sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do
kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm
cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy
mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh
nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác
nhau.
Đến năm 2030:
+ 100% thủ tục hành chính, có yêu cầu nghĩa vụ
tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch
thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.
+ Tối thiểu 90% thủ tục hành chính của các bộ,
ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, đồng
thời, hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ
hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80%.
+ 90% số lượng người dân, doanh nghiệp tham
gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp
nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến
địa phương
+ Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp
về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó, mức độ hài lòng về
giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối
thiểu 90%.
+ Môi trường kinh doanh của Việt Nam được xếp
vào nhóm 30 quốc gia hàng đầu.
3. Về Cải cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước: Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành
chính nhà nước các cấp, định rõ việc của cơ quan hành chính nhà nước; phân định
rõ mô hình tổ chức chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính
- kinh tế đặc biệt. Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và sắp xếp, tinh gọn hệ thống
tổ chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo quy định. Đẩy mạnh phân cấp quản
lý nhà nước; tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công
lập theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Đến năm 2030:
+ Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức
Chính phủ theo hướng giảm hợp lý đầu mối các bộ, cơ quan ngang bộ và giảm tương
ứng số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; giảm mạnh
đầu mối các tổ chức trung gian.
+ Tiếp tục giảm bình quân 10% biên chế sự
nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025.
+ Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 95%. Mức độ hài
lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu
90%
+ Phân định rõ và tổ chức thực hiện mô hình
chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
4. Về Cải cách chế độ công vụ: Xây
dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện
cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt
cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có
tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước.
- Đến năm 2030:
Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý; đội ngũ cán
bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm
nhiệm vụ: 50% - 60% số lãnh đạo, quản lý cấp phòng, vụ, cục, tổng cục và tương
đương ở Trung ương, 25% - 35% số lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện và tương đương, trên 30% số lãnh đạo, quản lý cấp phòng trực thuộc
sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương đương, 80% số lãnh đạo, quản lý
doanh nghiệp nhà nước có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
- 100% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hoá về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc.
5. Về Cải cách tài chính công: Đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiểm soát tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, đổi mới cơ chế quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.
- Đến năm 2030, hoàn thiện đầy đủ và đồng bộ hệ thống pháp luật để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.
- 6. Về Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp có đủ năng lực vận hành nền kinh tế số, xã hội số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
- Đến năm 2030:
+ 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được
cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
+ 100% hồ sơ công việc tại cấp bộ, cấp tỉnh;
90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 70% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý
trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật).
+ 70% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý
nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ
quan quản lý.
+ Tối thiểu 80% người trưởng thành
có tài khoản giao dịch tại ngân hàng.
+ Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn
đầu về Chính phủ điện tử (EGDI).
Để đạt được những mục tiêu trên, Chương trình đề ra các giải pháp như:
1. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành việc triển khai
thực hiện cải cách hành chính từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến các bộ, cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp.
2. Đẩy
mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công
chức, người dân, doanh nghiệp và xã hội.
3. Bố
trí đủ nguồn tài chính và nhân lực cho cải cách hành chính.
4.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với tạo động lực cải cách trong đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
5. Đổi
mới phương pháp theo dõi, đánh giá định kỳ kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách
hành chính; thường xuyên đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức.
6. Đẩy
mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông,
công nghệ số trong hoạt động của cơ quan hành chính nhằm nâng cao năng lực,
hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính./.
Đỗ Dũng theo binhphuoc.gov.vn