Điểm mới về thừa kế và những tình huống thực tế
Điều 32 Hiến pháp năm 2013 quy định: "Quyền sở hữu tư nhân và quyền thừa kế được pháp luật bảo hộ".

Nguồn: https://zingnews.vn/diem-moi-ve-thua-ke-va-nhung-tinh-huong-thuc-te-post1390720.html

Thừa kế là việc chuyển dịch tài sản của người đã chết cho người còn sống, tài sản để lại được gọi là di sản. Các chế định về vấn đề thừa kế do Pháp lệnh thừa kế năm 1990, Bộ Luật dân sự năm 1995, Bộ Luật dân sự năm 2005 luôn là một trong những các vấn đề gây tranh cãi do xung đột quyền lợi giữa các bên tham gia quan hệ luôn là đề tài nóng của pháp luật khi xử lý, giải quyết các tranh chấp phát sinh của các bên tham gia tố tụng.

Ngày 24/11/2015, Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 10 thông qua Bộ luật Dân sự năm 2015 để thay thế Bộ luật Dân sự năm 2005 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017. Nhìn chung, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định tương đối cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ về chế định thừa kế.

Điểm mới về thừa kế trong Bộ luật Dân sự năm 2015 và những tình huống thực tế

5 điểm mới quan trọng trong Bộ luật Dân sự năm 2015 so với Bộ luật Dân sự năm 2005 gồm những nội dung liên quan đến quyền thừa kế, di sản thừa kế, quyền của người quản lý di sản, thời hạn, thời hiệu, bãi bỏ các quy định liên quan đến di chúc chung của vợ chồng và một số điểm mới khác.

Bo luat Dan su anh 1

Ảnh: NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

Điều này được luật gia, TS. Trương Hồng Quang (Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp) chỉ rõ trong cuốn sách "Điểm mới về thừa kế trong Bộ luật Dân sự năm 2015 và những tình huống thực tế" qua những phân tích ngắn gọn, súc tích. Cùng với đó, 49 tình huống pháp luật thường phát sinh mâu thuẫn đã được tác giả đặt ra và giải đáp, giải thích cụ thể, súc tích.

Đây là những tình huống thường diễn ra trong thực tiễn đời sống, có thể liên quan đến tất cả mọi người trong chúng ta, chẳng hạn như việc lập di chúc nhiều lần và giá trị của các bản di chúc được quy định như thế nào; giá trị của bản di chúc do người làm chứng viết và vấn đề giám định chữ ký; quyền của cháu ruột và con nuôi đối với di sản thừa kế; quyền được hận di sản thừa kế của mẹ kế và các con của chồng; người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc; nơi nhận trông giữ di chúc bí mật; chia thừa kế theo pháp luật và thời hiệu thừa kế; quyền bình đẳng giữa con trai và con gái trong thừa kế; tìm thấy di chúc bị thất lạc sau khi chia di sản thừa kế…

Cuốn sách được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ ba, bổ sung, cập nhật những nội dung liên quan đến các luật mới được ban hành và có hiệu lực, đồng thời bổ sung một số tình huống mới qua thực tế đời sống xã hội.

Pháp luật thừa kế ở Việt Nam - Nhận thức và áp dụng

Thừa kế là việc dịch chuyển tài sản của cá nhân đã chết cho những người khác còn sống theo di chúc hoặc theo pháp luật. Khi sản xuất kinh doanh phát triển tạo ra ngày một nhiều cuộc cải vật chất trong xã hội; cá nhân có thu nhập hợp pháp do lao động, sản xuất kinh doanh, làm dịch vụ thuộc các thành phần kinh tế và hình thức sở hữu khác nhau, quyền sở hữu được xác lập đối với những tài sản có được từ những hoạt động hợp tác này.

Bo luat Dan su anh 2
Ảnh: NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

Nhằm cung cấp cho độc giả có được sự thống nhất trong cách hiểu những quy định của pháp luật thừa kế Việt Nam hiện hành, PGS.TS. Phùng Trung Tập, giảng viên cao cấp trường Đại học Luật Hà Nội biên soạn cuốn sách “Pháp luật thừa kế ở Việt Nam nhận thức và áp dụng”.

Cuốn sách xác định và phân tích những căn cứ pháp lý trong việc để lại di sản, nhận di sản theo di chúc và theo pháp luật; Quyền và nghĩa vụ của người thừa kế; Những trường hợp không được quyền hưởng di sản; Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc; Di sản thừa kế; Di sản dùng vào việc thờ cúng; Di tặng; Phân chia di sản thừa kế; Thời hiệu thừa kế và những tình huống phân chia di sản tương ứng với từng nội dung. Một phần nội dung của cuốn sách này đề cập thừa kế quyền sở hữu trí tuệ; Quyền địa dịch, quyền hưởng dụng và quyền về mặt được xác lập theo di chúc.

 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner